เอกสารที่เกี่ยวข้อง

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน
        โครงงานหมายถึง กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรือกระบวนการอื่นใดไปใช้ในการศึกษาหาคำตอบในเรื่องนั้นๆ โดยมีครูผู้สอนคอยกระตุ้นแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การเลือกหัวข้อที่จะศึกษา ค้นคว้า ดำเนินการ วางแผน กำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน โดยทั่วๆ ไป การทำโครงงานสามารถทำได้ทุกระดับการศึกษา ซึ่งอาจทำเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของโครงงาน อาจเป็นโครงงานเล็กๆ ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนหรือเป็นโครงงานใหญ่ที่มีความยากและซับซ้อนขึ้นก็ได้  
จากคำกล่าวข้างต้นสรุปได้ว่า
     โครงงานคือการทำชิ้นใดชิ้นหนึ่งที่ผู้ศึกษาสนใจและมีความรู้ในเรื่องนั้นโดยมีการให้คำแนะนำจากผู้ที่มีความรู้ ขั้นตอนแรกของการทำงาน จะต้องมีการวางแผนกันภายในกลุ่มและปรึกษาหารือกันเพื่อเลือกชิ้นงานที่สนใจโดยต้องมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน   ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้    จนได้ข้อสรุป
       ข้าวหลามถือว่าเป็นอาหารที่รู้จักกันมานานพอสมควรซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน นอกจากจะเป็นอาหารแล้วในอดีตถึงปัจจุบันคนนครปฐมยังมีค่านิยมและความเชื่อเกี่ยวกับข้าวหลามอีกด้วย
       ดังเช่นสมัยก่อนผู้ที่ไปเยี่ยมญาติหรือไปหาผู้ใหญ่ต้องซื้อข้าวหลามนครปฐมไปฝากทุกครั้ง  ถือเป็นสัมพันธภาพที่ยั่งยืนดั่งข้าวเหนียว  นอกจากนี้ยังมองเห็นถึงความเป็น คนไทยที่ไปมาหาสู่กันมักจะนำของฝากติดมือ ไปด้วยเสมอ  และคำว่า “ ข้าวหลาม” ก็เป็นคำ ที่ปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัดนครปฐมตั้งแต่อดีตอันยาวนานจนถึงปัจจุบัน 
ความรู้เรื่องการทำวุ้น แฟนซี
วุ้นแฟนซีนี้ทำง่ายๆค่ะ เพียงเราไปซื้อพิมพ์วุ้นที่มีขายตามร้านขายอุปกรณ์ทำขนม จะมีให้เลือกหลายแบบหลายขนาด ราคาไม่แพง และก็เตรียมส่วนประกอบในการทำวุ้น ก็มี วุ้นผง น้ำตาลทราย กะทิกล่อง UHT มะพร้าวอ่อน แป้งข้าวโพด และสีผสมอาหาร
ส่วนผสมวุ้นแฟนซีขนาด 4ปอนด์ ชิ้นนี้ประกอบด้วย
ส่วนที่1.สำหรับทำวุ้นใส...ส่วนผสม • วุ้นผงตรานางเงือก AA 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 110 กรัม,น้ำ 500 มิลลิลิตรและใบเตยหอม 1 ใบ(ใส่ลงในวุ้นขณะเคี่ยว)
วิธีทำ
•ผสมทุกอย่างรวมกัน เคี่ยวไฟปานกลางจนวุ้นละลาย ลักษณะใสไม่มีเม็ดๆ
ส่วนที่ 2.สำหรับทำวุ้นกะทิ...ส่วนผสม • วุ้นผงตรานางเงือก AA  3 ช้อนโต๊ะ,น้ำตาลทราย 420 กรัม,น้ำมะพร้าว 1 ลิตร,กะทิกล่อง UHT 500 มิลลิลิตร,น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร,เกลือป่น 2 ½ช้อนชา, แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ และเนื้อมะพร้าวอ่อนหั่นเล็กๆ 300 กรัม(2ผล)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานอาชีพ เรื่อง วุ้นปีโป้นมสด

ที่มาและความสำคัญ